Giỏ hàng

1001 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ MẠNG WIFI

14/04/2023
Tin tức

Bộ định tuyến hay các thiết bị phát wifi là thiết bị mà nhà nào cũng có, ai ai cũng dùng, và có đến cả nghìn câu hỏi liên quan đến mạng wifi, bộ phát sóng wifi. Hãy cùng Tongkhokhoavantay tổng hợp các câu hỏi thường gặp nhất được gửi từ bạn đọc và các khách hàng của chúng tôi qua bài viết dưới đây!

1 Tại sao kết nối WiFi của tôi hoạt động tốt ở một phòng nhưng không hoạt động ở phòng kia?

WiFi phát sóng càng xa thì càng yếu. Và sóng wifi bị chặn bởi rất nhiều vật cản trong nhà như tường, cửa, kim loại… nên việc mất sóng ở phòng khác là bình thường.

2. Lợi ích của việc sử dụng cáp Ethernet qua bộ định tuyến WiFi là gì?

Câu hỏi ban đầu: Wi-Fi có mạnh như kết nối Ethernet không?

Nếu có thể tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng mạng dây thay vì wifi, và mỗi hình thức có ưu nhược điểm khác nhau, có rất nhiều bài viết về vấn đề này. Một vài điều cần chú ý là: Wifi sẽ bị giảm tốc độ khoảng 20% so với mạng dây, sự ổn định cũng không bằng kết nối có dây, Còn lợi ích thì ai cũng biết. Nó tiện dụng và có thể kết nối ở mọi nơi

3. Tại sao lại có dấu X bên cạnh WiFi của tôi?

Bộ phát wifi không hoạt động…. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và sửa nó bằng cách Nhấp đúp vào biểu tượng đó, nó sẽ chỉ ra chi tiết lỗi. Như sai mật khẩu, không có mật khẩu, tắt nguồn bộ định tuyến wlan, v.v. Bạn cũng có thể vừa bị mất kết nối internet do quên thanh toán tiền mạng, hoặc các sự cố từ nhà cung cấp.

4. Có đúng là bạn nên tắt wi-fi vào ban đêm không?

Thiết bị phát wifi được sinh ra để hoạt động 24/7/365, nó không cần phải nghỉ. Tuy nhiên các nhà cung cấp thiết bị vẫn hay khuyến cáo nên khởi động lại thiết bị sau 1 vài tuần để đảm bảo hoạt động trơn chu. Trên lý thuyết thì bạn chỉ cần khởi động lại khi cập nhật phần mềm phiên bản mới.


5. Wi-Fi 5, 8 GHz có tốt hơn 2,4 GHz không?

Một trong những điểm khác biệt chính giữa tần số WiFi 2,4 GHz và 5 GHz là phạm vi mà chúng cung cấp: Băng tần 2,4 GHz bao phủ một khu vực lớn hơn và cung cấp phạm vi dài hơn.
Theo đó, nếu bạn cần tín hiệu mạng WiFi của mình để tiếp cận một khu vực rộng lớn, tốt nhất nên chọn 2,4 GHz.

Ví dụ, một khu nghỉ mát nghỉ mát với các bungalow và khu cắm trại. bạn vẫn có thể chuyển sang 5,8 GHz, nhưng trong trường hợp này, bạn cần phải định cấu hình nhiều điểm truy cập hơn để mở rộng tín hiệu WiFi.

So với băng tần 2,4 GHz thì 5,8 GHz cung cấp vùng phủ sóng thấp hơn. Khi tần số tăng, khả năng xuyên qua vật rắn của nó giảm. Nhưng đồng thời, tần số càng cao , càng có nhiều băng thông (tức là độ rộng của kênh được sử dụng) , thì dữ liệu được truyền đi càng nhanh.

Theo đó, tần số WiFi 5,8 GHz có thể mang nhiều dữ liệu hơn và truyền tải với tốc độ nhanh hơn. Do đó, nếu ưu tiên của bạn là cung cấp hiệu suất WiFi tuyệt vời về tốc độ, hãy sử dụng 5,8 GHz.

Ví dụ: các khách sạn nhắm mục tiêu đến khách doanh nhân cần cung cấp cho khách kết nối Wi-Fi nhanh, cho phép họ truyền phim trực tuyến, tải lên và tải xuống tệp, v.v. Trong trường hợp này, một lượng lớn lưu lượng truy cập mạng được tạo ra và khả năng cung cấp băng thông là cần thiết để xử lý nó.

Băng tần 5,8 GHz có 23 kênh so với 2,4 GHz, cung cấp 11 kênh (lưu ý rằng tính khả dụng của kênh phụ thuộc vào quốc gia nơi triển khai được đặt). Ngoài ra, 5,8 GHz có đặc điểm là có nhiều phổ tần hơn, vì ít thiết bị sử dụng nó hơn so với băng tần 2,4 GHz quá đông đúc. Thật vậy, phần lớn các công nghệ không dây hoạt động ở tần số 2,4 GHz, tức là điện thoại không dây, thiết bị mở cửa nhà để xe, lò vi sóng, thiết bị Bluetooth, v.v. Hai sự khác biệt này là lý do tại sao mạng WiFi sử dụng tần số WiFi 5,8 GHz ít bị nhiễu từ các thiết bị khác hơn so với WiFi kết nối sử dụng 2,4 GHz. Theo đó, nếu mạng WiFi của bạn nằm ở nơi có nhiều nhiễu từ các thiết bị khác làm chậm kết nối của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn tần số WiFi 5,8 GHz.

6. Làm cách nào để tăng cường độ tín hiệu Wi-Fi của tôi?

Nếu bạn thực sự tăng cường độ tín hiệu, thì cũng có vấn đề ngoài ý muốn là khiến bản thân và người khác phải chịu tác hại sinh học ở mức độ cao hơn, mặc dù bạn có thể không cảm thấy điều đó. Một số người thì có thể. Việc các thiết bị sản xuất đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Nên chúng ta không thể tùy ý tăng độ mạnh của sóng wifi


8. Cách tốt nhất để tăng kết nối từ xa modem trong nhà bạn là gì?

Chạy cáp mạng đến bộ định tuyến wifi thứ hai gần nơi bạn muốn kết nối hoặc mua bộ kích sóng wifi.

9. Làm cách nào để sửa một bộ định tuyến không dây nếu tôi làm đổ nước vào nó?

Hãy để nó khô hoàn toàn, hoặc dùng máy sấy tóc ở chế độ thấp trong 1 giờ và cắm thử lại. Nếu nó không hoạt động sau đó, hãy mua một cái mới.

10. Tôi có thể nhận hai kết nối WiFi riêng biệt cho nhà của mình không?

Có, bạn có thể tạo nhiều mạng không dây (SSIDS), mỗi mạng có mật khẩu riêng.

11. Tôi có 4 người dùng WiFi trên bộ định tuyến của mình. Chỉ 1 người dùng có WiFi mạnh. Những người khác rất yếu. Tại sao? Làm thế nào tôi có thể sửa lỗi này?

Nếu mọi người ngồi cạnh nhau, thì thiết bị của họ rất tệ, chứ không phải do bộ phát.

Nếu không gần nhau,thì là do mọi thứ khác  trong nhà sẽ chặn tín hiệu. Cửa sổ, tường, mọi thứ.

12. Bộ định tuyến WiFi tốt nhất cho những ngôi nhà lớn là gì?

Nếu một ngôi nhà quá lớn thì tốt hơn nên có nhiều bộ phát wifi ở các vị trí khác nhau. Nếu ngôi nhà có rất nhiều thiết bị kết nối thì nó phải được thiết kế cẩn thận để đáp ứng cả tải trọng.

13. Rút phích cắm của một bộ định tuyến có làm hỏng nó không?

Không, chắc chắn là không. Trừ khi bạn có cấu hình mà bạn chưa lưu trước khi rút phích cắm .. trong trường hợp đó, bạn có thể cần phải thực hiện lại một số cài đặt của nó ..

14. Tại sao kênh WiFi của hàng xóm của tôi liên tục khớp với kênh của tôi?

Tôi có thể giải thích là wifi của hàng xóm bạn thực ra là một bộ lặp (bộ kích sóng wifi), được đồng bộ hóa với wifi của bạn. Trong trường hợp đó, nó sẽ “đi theo hướng dẫn” và thay đổi khi wifi chính thay đổi.

Bạn có thể kiểm tra điều này dễ dàng bằng cách thay đổi tên (SSID) hoặc mật khẩu của wifi. Nếu sản phẩm của hàng xóm thực sự được đồng bộ hóa với sản phẩm của bạn, nó sẽ mất kết nối nếu wifi của bạn thay đổi tên hoặc mật khẩu.

15. Bố tôi tắt wifi thông qua “trang cấu hình bộ định tuyến”. Làm cách nào để bật lại Wi-Fi của tôi?

Đặt lại bộ định tuyến bằng cách nhấn nút trên đó. Nó cũng hoạt động cả khi bạn không có mật khẩu quản trị nữa. Thiết bị nào cũng có nút bật tắt wifi ngay đằng sau, hãy tìm nó.

16. Nhược điểm và mặt có hại của WiFi trong môi trường là gì?

Các thiết bị phát wifi hay RF công suất thấp đều không gây hại gì cho môi trường. Các gây hại là rác thải điện tử sau khi thiết bị hỏng do tuổi đời của các thiết bị này cũng là khá ngắn, một số có thể tái chế còn lại thì không.

17. Làm cách nào để chặn lướt Internet đối với một thiết bị di động được kết nối với bộ định tuyến WiFi trong một ngày?

Các giới hạn về thời gian và nội dung có thể được đặt trong cấu hình quản trị của bộ định tuyến. Sau khi đăng nhập vào bộ định tuyến, bạn sẽ thấy một tab liên quan đến ‘quyền kiểm soát của phụ huynh’ hoặc một cái gì đó có tính chất tương tự, trong đó sẽ có các cài đặt. Mỗi thiết bị có giao diện cài đặt khác nhau, hãy tìm trên mạng hướng dẫn cài đặt theo model thiết bị của bạn


18. Làm cách nào chặn hàng xóm sử dụng WiFi của tôi?

Đơn giản chỉ cần thay đổi mật khẩu. Bất kỳ ai sử dụng wifi của bạn với mật khẩu cũ sẽ không thể truy cập được trừ khi bạn cung cấp mật khẩu cho họ.

19. Một số mẹo hay để ẩn bộ định tuyến WiFi của bạn là gì?

Tại sao lại phải giấu nó? Nó chỉ là một thiết bị nhỏ, không lớn hơn hộp đựng xì gà. Và nó hoạt động tốt nhất khi không bị cản trở. Nếu thấy mất mỹ quan thì bạn có thể tìm các bộ phát được thiết kế đẹp mắt hơn

20. Làm cách nào để đặt bộ hẹn giờ tự động để tắt truy cập WiFi của con tôi vào ban đêm?

Mua bộ hẹn giờ đèn tiêu chuẩn từ các cửa hàng điện. Cắm nó vào tường và cắm bộ định tuyến WiFi vào nó. Định cấu hình bộ hẹn giờ theo ý bạn.

21. Tại sao kết nối WiFi của tôi đột nhiên hiển thị kết nối nhưng không có internet? Làm gì để khắc phục sự cố này?

Hãy kiểm tra modem. Kết nối Wi-Fi có nghĩa là thiết bị có kết nối tới bộ định tuyến, còn bộ định tuyến không thể kết nối tới internet lại là chuyện khác. Hãy thử khởi động lại modem hoặc liên hệ nhà cung cấp dịch vụ.

22. Làm cách nào để xóa thiết bị khỏi bộ định tuyến WiFi của tôi?

Hầu hết các bộ định tuyến wifi đều có trang quản trị có thể truy cập thông qua trình duyệt web, nơi bạn có thể bật hoặc chặn thiết bị dựa trên địa chỉ MAC của chúng. Chỉ cho phép các thiết bị bạn muốn cho phép kết nối.

23. Tại sao WiFi dường như hiếm khi gặp sự cố ở nơi làm việc mà ở nhà luôn bị ngắt?

Hầu hết các doanh nghiệp mua thiết bị mạng thương mại / công nghiệp đắt tiền ổn định hơn / được thiết kế tốt hơn nhiều so với thiết bị gia đình rẻ hơn nhiều mà nhiều người dùng gia đình mua. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thường sử dụng các gói mạng cao cấp hơn, nhiều tiền hơn, những doanh nghiệp lớn còn mua các kênh riêng nên mạng rất khỏe và ổn định

24. Bộ định tuyến WiFi có nguy hiểm cho sức khỏe không?

Bức xạ từ một số thiết bị như bộ phát wifi đang đi qua cơ thể của bạn hàng ngày hàng giờ, đã có rất nhiều nghiên cứu về tác hại của sóng wifi tới sức khỏe con người rồi. Và bạn phải tin tưởng các cơ quan quản lý nhà nước bởi các mức bức xạ này là an toàn hoặc bạn nên bắt đầu mặc quần áo chống bức xạ mọi lúc.

25. Có thể mở tất cả bộ định tuyến Wi-Fi để tạo ra một mạng WiFi phủ khắp quốc gia cho tất cả mọi người sử dụng không?

Không. Phạm vi của bộ định tuyến WiFi quá ngắn. Hơn thế nữa, Mỗi thiết bị đều cần nguồn điện và kết nối cáp với internet – mặc dù bạn có thể sử dụng mạng meth để tránh yêu cầu cáp internet. Bạn sẽ phải đi dây cáp điện khắp vùng nông thôn, và đó sẽ là một vấn đề đau đầu về bảo trì, duy trì hàng trăm nghìn điểm truy cập. Nó cũng sẽ rất tốn kém bên ngoài các thành phố, với tương đối ít khách hàng phải hỗ trợ nhiều cơ sở hạ tầng.

Điện thoại di động 5G là một lựa chọn tốt hơn. Phạm vi cao hơn nhiều, vì vậy cần ít điểm truy cập hơn. Ở các khu vực ngoài phạm vi đó, bạn có thể quay lại phạm vi thậm chí xa hơn, nhưng băng thông 4G hoặc tín hiệu 3G thấp hơn.

26. Tại sao bộ định tuyến WiFi không mấy khi quá nóng và bị hỏng?

Bạn đang thông tin sai. Sự cố bộ định tuyến WiFi do quá nhiệt là khá phổ biến. Điều đó thường xảy ra khi mạch của bộ định tuyến được đặt trong không gian rất chật hẹp mà không có quạt làm mát hoặc bộ tản nhiệt lớn và chỉ phải dựa vào luồng không khí từ bên ngoài.

Và người dùng lạm dụng những chiếc hộp nhỏ tội nghiệp, đặt chúng khuất tầm nhìn trong các lỗ ngẫu nhiên mà không có luồng gió nào: đằng sau đồ nội thất thường là các thiết bị sưởi ấm phòng gần đó. Hoặc trong những căn gác xép,. Bộ nguồn bộ định tuyến bị chết thường xuyên hơn do cùng một nguyên nhân. Và một số bộ định tuyến và bộ nguồn bộ định tuyến được thiết kế kém, có thể gây chết thiết bị do quá nhiệt là điều không thể tránh khỏi.

27. Bộ định tuyến ở tầng dưới nhưng tôi muốn có tín hiệu WiFi mạnh hơn ở tầng trên. Tôi cần gì để cải thiện kết nối?

Hãy đặt các ăng ten nằm ngang thay vì dọc như chúng ta hay làm, điều đó sẽ khiến sóng đi lên cao chứ ko phải đi ngang.
Dán giấy dán tường kim loại lên cầu thang. Biến cầu thang thành đường dẫn sóng.
Cắt một lỗ trên sàn.

28. Tôi đang thuê một căn hộ ở tầng hầm và chủ nhà của tôi sống ở tầng trên. Có thể thiết lập bộ định tuyến WiFi thứ hai trên cùng một mạng mà không cần cắm vào bộ định tuyến của họ không?

Nếu họ hài lòng khi chia sẻ kết nối internet của mình, bạn có thể thêm bộ kích sóng wifi như một phần của mạng wifi của họ. Nếu không, bạn sẽ cần kết nối truyền hình cáp hoặc điện thoại ở tầng hầm. Bạn có thể cần sự cho phép của chủ nhà để cài đặt thực tế và bạn sẽ chịu trách nhiệm về hợp đồng liên quan. Ngoài ra, bạn có thể xem xét kết nối băng thông rộng 4G / 5G.

29. Có thể mở tất cả bộ định tuyến Wi-Fi để tạo ra một mạng WiFi phủ khắp quốc gia có thể truy cập cho tất cả mọi người sử dụng không?

Rất tiếc là không, nhưng bạn đã tóm tắt về cơ bản một nhà cung cấp mạng di động hiện đại là như thế nào! Khi bạn kết nối thiết bị của mình với nhà cung cấp 4G / 5G, mạng (giả sử Viettel trong trường hợp này) sẽ kết nối bạn với mạng của họ và sau đó đưa bạn vào internet. Bạn đang ở trong mạng riêng của mình một cách hiệu quả khi bạn được kết nối với mạng đó, vì vậy bạn không thể cố gắng truy cập vào các thiết bị khác. Tôi hy vọng điều này có ý nghĩa!

Lý do lớn nhất khiến bạn không thể mở tất cả các mạng Wi-fi để tạo một mạng lưới rộng khắp quốc gia đơn giản là vì mọi người đều có các biến thể công nghệ khác nhau và các mạng khác nhau trong những ngôi nhà riêng mà họ không muốn chia sẻ với nhau . BT ở Vương quốc Anh đã đưa ra ý tưởng gần nhất với câu hỏi của bạn bằng cách thiết lập một dịch vụ điểm phát sóng trên toàn quốc, theo đó trung tâm BT của mọi người lưu trữ mạng thứ hai gọi là BT Fon có thể cho phép bất kỳ ai có tài khoản BT kết nối với nó hoặc nếu bạn không có tài khoản BT bạn có thể mua vé đến bất kỳ điểm nóng nào. (BT đã từng và được cho là vẫn là nhà cung cấp băng thông rộng lớn nhất ở Anh, tuy nhiên các công ty như Vodafone và Talk Talk đang giảm đáng kể điều đó) vì vậy bạn không thể tin tưởng vào việc đi đâu đó khác ở Anh và được đảm bảo một suất BT Fon để kết nối với tuy nhiên chúng bật lên khá nhiều! Hiện có 5 triệu điểm phát sóng này được thiết lập ở Vương quốc Anh.

ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

Bài viết liên quan

Gia An Tú Q.8 đã mua sản phẩm

Khóa cửa gỗ thông minh Luvit - LUVIT-W/B; LUVIT-W/C; LUVIT-W/S